Trà xanh “Cực kì nguy hiểm” khi sử dụng mà không biết điều này!

Không có gì ngạc nhiên khi mọi người đều đánh giá cao lợi ích của việc uống trà xanh mỗi ngày. Nhưng bạn đã biết các tác dụng phụ của nó chưa?

Đọc tiếp cùng nuoitrong.vn để tìm hiểu thêm về trà xanh, tác dụng phụ và cách thưởng trà một cách an toàn nhé!

sản phẩm chè sau chế biến tác dụng phụ của trà xanh

Tác dụng của trà xanh

Trà xanh được làm từ lá và búp của cây trà Camellia sinensis, có nguồn gốc từ Trung Quốc. một loại cây bụi thường xanh, phát triển mạnh ở nhiệt độ mát mẻ và độ cao lớn.

Các hợp chất hóa học chính trong trà là EGCG, l-theanine, kali, sắt, canxi và caffeine. 

Hàm lượng caffeine được coi là vừa phải. L-theanine có trong trà xanh chịu trách nhiệm phân phối caffeine ổn định, trơn tru mà không làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Camellia sinensis có chứa vitamin b cũng như tannin và axit folic.

Trà xanh đã được dùng cho mục đích y học ở Trung Quốc và Nhật Bản trong hàng nghìn năm. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng có lợi tuyệt vời của nó cho sức khỏe. Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của trà xanh.

Chứa các hợp chất sinh học lành mạnh

Camellia sinensis chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol, bao gồm catechin gọi là EGCG. Những chất chống oxy hóa này có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe.  

nước chè xanh, tác dụng phụ của trà xanh

Chẳng hạn như giảm viêm và giúp chống lại ung thư, làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào và phân tử khỏi bị hư hại.

Cải thiện chức năng não

Thành phần hoạt chất quan trọng trong trà xanh là caffeine, nó không chứa nhiều như cà phê, nhưng đủ để tạo ra phản ứng. Caffeine là chất kích thích thần kinh, kích thích não.

Caffeine ảnh hưởng đến não bằng cách ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh, ức chế adenosine. Bằng cách này, nó làm tăng sự kích hoạt các tế bào thần kinh và nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine.

Ngoài ra, L-theanine làm tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA, có tác dụng chống lo âu. Nó cũng làm tăng dopamine và sản xuất sóng alpha trong não.

Caffeine và L-theanine có thể có tác dụng hiệp đồng. Sự kết hợp của cả hai có tác dụng mạnh mẽ trong việc cải thiện chức năng não

Xem thêm  Cây lô hội và những tác dụng "vàng" của nó

Do chứa L-theanine và một lượng nhỏ caffein, trà xanh có thể mang lại cho bạn cảm giác nhẹ nhàng và khác biệt hơn nhiều so với cà phê.

Tăng đốt cháy chất béo

sen trà, tác dụng phụ của trà xanh

Theo nghiên cứu, Camellia sinensis có thể tăng cường đốt cháy chất béo và tăng tỷ lệ trao đổi chất. Caffein có thể huy động các axit béo từ mô mỡ để sử dụng làm năng lượng

Phòng chống ung thư

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tổn thương oxy hóa có thể dẫn đến viêm mãn tính. Có thể dẫn đến các bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư. Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Camellia sinensis là một nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Để có được nhiều lợi ích sức khỏe nhất, hãy tránh thêm sữa vào trà của bạn.  Vì nó có thể làm giảm giá trị chống oxy hóa trong một số loại trà. Thay vào đó, bạn có thể dùng trà thêm vào vài cánh hoa cúc để có cảm nhận tuyệt vời hơn.

trà và hoa, tác dụng phụ của trà xanh

Bảo vệ não khỏi lão hóa

Các hợp chất catechin trong trà có thể có nhiều tác dụng. Kể đến như bảo vệ tế bào thần kinh, làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, góp phần phòng ngừa bệnh bệnh Alzheimer hay Parkinson.

Giảm hôi miệng

Chất catechin trong trà xanh có khả năng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, làm giảm hôi miệng. Hiện nay, trà xanh là được dùng nhiều trong các loại kem đánh răng, xịt thơm miệng…

Giúp ngăn ngừa tiểu đường typ II.

Trà xanh có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu. ” Theo đánh giá của 7 nghiên cứu với 286.701 người, những người uống trà có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 18% “.

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Các bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim và đột quỵ, là những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay.

Trà xanh có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ chính gây ra những bệnh này. Bao gồm cải thiện mức cholesterol toàn phần và mức cholesterol LDL ( xấu).Hơn nữa, trà cũng làm tăng khả năng chống oxy hóa của máu, bảo vệ các phần tử LDL khỏi quá trình oxy hóa, đây là một phần của con đường dẫn đến bệnh tim

Với những tác động có lợi như vậy, không có gì phải bàn cãi khi các nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống trà xanh có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn tới 31%

Trà xanh và các bệnh về da

Thay vì uống trà, một số người đắp túi trà xanh lên da để làm dịu vết cháy nắng và ngăn ngừa ung thư da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nước trà xanh ngâm chân được sử dụng cho bệnh nấm da chân.

Thoa dung dịch có chứa thành phần trà xanh lên da trong 8 tuần sẽ làm giảm mụn trứng cá .

Có thể giúp bạn sống lâu hơn

Các hợp chất trong trà có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tim. Điều đó có ý nghĩa rằng nó có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Xem thêm  Củ tam thất có tác dụng gì mà "quý như vàng"

” Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 40.530 người Nhật trưởng thành trong vòng 11 năm. Những người uống nhiều – 5 cốc trở lên mỗi ngày – ít có nguy cơ tử vong hơn trong thời gian nghiên cứu “.

Nhìn chung, trà xanh có một loạt các lợi ích sức khỏe. Mặc dù uống trà hầu hết được coi là an toàn cho người lớn. Nhưng có một số tác dụng phụ cần lưu ý.

Hầu hết các tác dụng phụ của việc uống trà có thể tránh được bằng cách chỉ tiêu thụ một lượng vừa phải. Những tác dụng phụ này chỉ xảy ra khi tiêu thụ một lượng lớn – điều mà hầu hết những người uống trà không làm.

Tuy nhiên, một số người nhạy cảm với các thành phần trong đó cũng nên tránh đồ uống này.

Tác dụng phụ của trà xanh

Vấn đề về dạ dày

Trà xanh có chứa tannin có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày của bạn. Axit dư thừa có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa bao gồm táo bón, trào ngược axit và buồn nôn.

Pha trà với nước quá nóng có thể làm trầm trọng thêm những tác dụng phụ này. Hãy pha với nước từ 70 – 800 C.

Trà xanh cũng có thể gây tiêu chảy khi tiêu thụ một lượng lớn. Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích, hãy tránh dùng nó.

Để tránh những tác dụng phụ này, không uống trà xanh khi bụng đói. Thay vào đó, hãy uốn sau mỗi bữa ăn. Nếu bạn bị bệnh trào ngược axit, viêm loét dạ dày, hãy tránh uống trà xanh vì nó có thể làm tăng axit.

Vấn đề với giấc  ngủ

Trà xanh có chứa một hợp chất chống buồn ngủ: caffeine. Tuy chỉ chứa một lượng nhỏ caffeine. Nhưng vẫn có thể gây khó ngủ cho những người nhạy cảm với caffeine. 

Trà xanh cũng chứa l-theanine, một chất hóa học giúp bình tĩnh. Nhưng cũng làm tăng sự tỉnh táo và tập trung — một thứ có thể làm gián đoạn giấc ngủ đối với một số người. 

Vì vậy, những người nhạy cảm với caffeine nên uống nó vài giờ trước khi đi ngủ.

Thiếu máu và thiếu sắt

Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa cản trở sự hấp thụ sắt trong cơ thể con người.

Để tránh tác dụng phụ này, hãy thêm chanh vào trà của bạn. Vitamin C trong chanh thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt, chống lại tác dụng phụ này. 

Ngoài ra, bạn có thể uống trà một giờ trước hoặc sau bữa ăn. Điều này giúp cơ thể bạn có thời gian hấp thụ sắt mà không bị ức chế bởi tannin. 

Để phòng ngừa, hãy tránh uống trà xanh nếu bạn bị thiếu máu.

Trà xanh gây tác dụng phụ buồn nôn

Uống quá nhiều trà xanh có thể dẫn đến buồn nôn và nôn. Đó là bởi vì thành phần tannin có liên quan đến buồn nôn và táo bón.

Tránh uống nhiều hơn 4 tách trà xanh mỗi ngày nếu bạn là người uống trà dày dặn. Nếu bạn mới bắt đầu uống, hãy bắt đầu với 1 hoặc 2 tách mỗi ngày và theo dõi phản ứng của bạn. 

Chỉ tăng lượng tiêu thụ nếu bạn không gặp tác dụng phụ.

Xem thêm  Cách trồng hành tím "cực đơn giản" cho người mới bắt đầu

Chóng mặt và co giật

Caffeine làm giảm lưu lượng máu đến não và hệ thần kinh trung ương, dẫn đến say tàu xe. Trong một số trường hợp hiếm hoi, uống trà xanh có thể dẫn đến co giật hoặc lú lẫn.

Ngoài ra, nó cũng có thể làm tăng chứng ù tai, được gọi là ù tai. Nếu bạn bị ù tai, hãy tránh uống trà xanh. Luôn uống trà xanh với lượng vừa phải và tránh nếu bạn nhạy cảm với caffeine. 

Rối loạn đông máu

Rất hiếm khi, trà xanh có thể gây rối loạn đông máu. Các hợp chất trong nó làm giảm mức độ fibrinogen, một loại protein giúp đông máu. Trà xanh cũng ngăn chặn quá trình oxy hóa axit béo, có thể dẫn đến độ đặc của máu loãng hơn.

 Nếu bạn bị rối loạn đông máu, hãy tránh uống trà xanh.

Bệnh gan

Bổ sung và tiêu thụ quá nhiều trà xanh có thể dẫn đến tổn thương gan và bệnh tật. Các chuyên gia tin rằng điều này là do sự tích tụ của caffeine gây căng thẳng cho gan. Để tránh tác dụng phụ này, hãy tránh tiêu thụ nhiều hơn 4 đến 5 tách mỗi ngày.

Nhịp tim và huyết áp không đều

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng trà xanh có thể gây ra nhịp tim không đều. Vì vậy, nếu bạn bị bệnh tim, hãy tìm lời khuyên y tế từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi uống trà xanh.

Vấn đề với sức khỏe xương khi dùng trà xanh

trà và táo, tác dụng phụ của trà xanh

Tiêu thụ quá nhiều Camellia sinensis làm tăng nguy cơ mắc bệnh xương như loãng xương ở những người nhạy cảm. Các hợp chất trong trà xanh ức chế sự hấp thụ canxi, dẫn đến suy giảm sức khỏe của xương.

Hạn chế uống từ 2 đến 3 tách trà xanh nếu bạn dễ mắc bệnh xương. Nếu bạn tiêu thụ nhiều hơn mức đó, hãy đảm bảo uống bổ sung canxi để hỗ trợ sức khỏe của xương.

Tác dụng của trà xanh với mẹ bầu và trẻ sơ sinh

Tanin, caffein và catechin trong trà đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ trong thai kỳ. Caffeine được truyền qua sữa mẹ cho trẻ sơ sinh, vì vậy hãy theo dõi lượng tiêu thụ của bạn với sự phối hợp của bác sĩ.

Các chuyên gia nói rằng Camellia sinensis với một lượng nhỏ – không quá 2 tách mỗi ngày – là an toàn trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Uống nhiều hơn 2 cốc mỗi ngày có thể dẫn đến sẩy thai và dị tật bẩm sinh ở trẻ em. Đảm bảo duy trì lượng caffein của bạn dưới 200mg mỗi ngày.

Trà xanh có an toàn không?

Mặc dù có một số tác dụng phụ cần lưu ý, nhưng Camellia sinensis được FDA coi là an toàn khi sử dụng vừa phải. Hầu hết các tác dụng phụ tiêu cực này là do hàm lượng caffeine và chỉ xảy ra khi đồ uống được tiêu thụ với một lượng lớn. 

Hãy tuân theo lượng được đề nghị và tránh trà xanh nếu bạn nhạy cảm với caffeine. Nếu bạn mắc bất kỳ căn bệnh nào dẫn đến tác dụng phụ, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi uống. Chúc bạn có bí quyết thưởng trà cho riêng mình!

Theo: Thiện Huy

Bài viết liên quan

Thêm bình luận