Cây nguyệt quế và “lợi ích sức khỏe” từ lá của chúng.

Cây nguyệt quế là một trong những loại cây cảnh lâu đời nhất trên thế giới. Bất chấp tuổi đời của nó, cây vẫn được yêu thích, được xuất hiện trong các khu vườn trang trọng của hoàng gia.

Ngoài ra chúng còn có tác dụng như một loại thảo mộc. Và được sử dụng như một gia vị trong các món ăn cầu kỳ.

Cây nguyệt quế cảnh

Nội dung

Đặc điểm của cây nguyệt quế

Các loại cây thuộc Bộ Nguyệt quế nói chung hầu hết là cây gỗ, cây bụi hoặc dây leo thân gỗ. Chủ yếu được tìm thấy ở các vùng khí hậu nhiệt đới hoặc ôn đới ấm áp. Và chúng đặc biệt có nhiều ở các vùng có khí hậu ẩm ướt.

Là một loại cây thường xuân điển hình, nguyệt quế có thể cao tới 18 mét. Nguyệt quế được đặc trưng bởi gỗ và các bộ phận của nó đều có mùi thơm rất khác biệt.

Nhiều người lầm tưởng rằng nguyệt quế và cây quế rừng là một nhưng thực ra thì không. Vỏ quế rừng có màu nâu và có thể ăn được, vị hơi cay. Còn vỏ cây nguyệt quế thì có màu xám bóng, không ăn được.

Những chiếc lá dày màu xanh đậm bóng có hình giống hình bầu dục và không có lông. Là loại gia vị dùng trong ngâm, ướp và làm gia vị cho các món hầm, sốt. Lá nguyệt quế có mùi thơm dịu nhưng có vị đắng.

Lá và hoa nguyệt quế

Hoa nguyệt quế thường nở nhiều vào mùa xuân. Mọc thành các cụm hoa nhỏ màu trắng và vàng. Quả mọng, nhỏ màu đen bóng hoặc tím xuất hiện sau khi hoa rụng.

Phân loại nguyệt quế

Có ba giống nguyệt quế phổ biến cũng là những loại cây cảnh được nhiều người yêu thích hiện nay:

Prunus Schipkaensis. Loại cây dạng cột này cao khoảng 3m và thường được người ta gọi với cái tên “Nguyệt quế lùn“.

Prunus Caroliniana. Còn được gọi là cây nguyệt quế độc. Lá và cành của cây có chứa xyanua. Vì loại cây này có chứa chất độc nên bạn không nên trồng cây gần khu vui chơi của trẻ em.

Prunus Lusitanica. Được biết đến nhiều hơn với cái tên “nguyệt quế Bồ Đào Nha“. Nó là một loại cây nhỏ không có chất độc, lá có màu đỏ. Cây có thể sử dụng như một hàng rào lý tưởng. Vì nó sinh trưởng rất tốt nếu được cắt tỉa thường xuyên.

Hầu hết các loại nguyệt quế đều rất cứng và có thể chịu được nhiệt độ lạnh cũng như môi trường khắc nghiệt.

Một số giống nguyệt quế hiện nay

Tác dụng của cây nguyệt quế

Mọi người đều biết lá nguyệt quế có thể sử dụng trong nấu ăn. Đây cũng là bộ phận đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe nhất.

Chống oxy hóa và kháng khuẩn

Thành phần của lá nguyệt quế đã được một nhóm nghiên cứu chứng minh rằng chúng có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Chất chống oxy hóa rất quan trọng trong việc bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật do tác hại của các gốc tự do gây ra.

Xem thêm  Cây bồ công anh và “công dụng tuyệt vời” ít ai biết đến

Các chất chống oxy hóa như chất được tìm thấy trong lá nguyệt quế có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và thậm chí đảo ngược những tổn thương đã.

Lá nguyệt quế còn chứa các hoạt chất kháng khuẩn. Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 phát hiện ra rằng nó có hiệu quả ngăn ngừa một số các vi khuẩn đường ruột.

Hỗ trợ tiêu hóa

Theo quan niệm từ xưa, lá nguyệt quế đã được sử dụng để điều trị các vấn đề liên qua đến tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi và khó tiêu. Chúng chứa các enzym có thể làm giảm một loạt các yếu tố nguy cơ ở đường tiêu hóa.

Lá nguyệt quế có thể giúp làm dịu dạ dày, giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Lá nguyệt quế cũng có đặc tính lợi tiểu giúp thúc đẩy quá trình đi tiểu và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đồng thời chúng còn giúp cải thiện sự hấp thu các chất dinh dưỡng ở ruột.

Lá nguyệt quế với nhiều công dụng

Ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng do nấm

Lá nguyệt quế cũng có khả năng chống nấm, có tác dụng chống lại các bệnh nhiễm trùng do nấm như nấm candida. Nghiên cứu cho thấy tinh dầu của lá nguyệt quế cho hiệu quả kháng lại nấm candida.

Nó hoạt động bằng cách phá vỡ sự kết dính của nấm candida với thành tế bào, ngăn không cho nó xâm nhập vào màng. Công dụng chống nấm của nó có liên quan đến các chất sinh học kháng nấm được tìm thấy trong lá.

Giúp vết thương mau lành

Trước kia, lá nguyệt quế thường được dùng đắp lên da dưới dạng thuốc đắp để giúp giảm mẩn ngứa và vết thương nhỏ. Lá cây có thể giúp chữa lành vết thương nhanh hơn trong khi đặc tính kháng khuẩn của nó còn có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan.

Hỗ trợ điều trị ung thư

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy lá nguyệt quế có thể có hỗ trợ điều trị một số loại ung thư. Người ta đã phát hiện ra rằng chiết xuất lá nguyệt quế có các hoạt chất chống tăng sinh. Có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư bằng quá trình gây chết tế bào.

Chiết xuất lá nguyệt quế có tác dụng chống lại các tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu khác còn chứng minh rằng nó còn có thể điều trị hiệu quả ung thư đại trực tràng.

Tốt cho các bệnh nhân tiểu đường và tim mạch

Lá nguyệt quế có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Từ đó trở thành một phương thuốc tự nhiên có tiềm năng để điều trị cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Khi uống chiết xuất lá nguyệt quế cùng với thuốc thông thường các nhóm bệnh nhân này 2 lần/ngày. Đã ghi nhận sự giảm của lượng đường trong máu và mức cholesterol cũng được ổn định.

Xem thêm  Cây lô hội và những tác dụng "vàng" của nó

Lá nguyệt quế giúp cải thiện chức năng của insulin cũng như lượng mỡ tốt ở bệnh nhân tiểu đường. Việc sử dụng lá nguyệt quế có thể giúp bạn tránh được các nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Cải thiện chức năng hô hấp

Tinh dầu nguyêt quế và đèn xông

Tinh dầu lá nguyệt quế có thể được sử dụng để giúp điều trị tắc nghẽn, ho và các vấn đề hô hấp khác. Chúng chứa eucalyptol cũng như các đặc tính chống viêm có thể giúp điều trị nhiều loại bệnh về đường hô hấp và giúp bạn hít thở thoải mái hơn.

Bạn phải pha loãng tinh dầu. Sau đó bạn có thể xoa bóp nó vào ngực để giúp cải thiện nhịp thở. Cũng có thể làm thuốc đắp bằng cách đun sôi lá của cây cùng với nước. Sau đó bạn có thể đắp lên ngực.

Một cách tuyệt vời khác để điều trị các vấn đề về hô hấp của bạn là tạo một ống xông hơi. Đơn giản chỉ cần thêm một vài giọt tinh dầu nguyệt quế của bạn vào một bồn nước nóng.

Trùm khăn lên đầu và vai, nghiêng người trên bồn rửa. Hít vào và thở ra nhẹ nhàng trong 5 phút hoặc lâu hơn. Điều này cũng có thể giúp loại bỏ ngay các vi khuẩn có thể gây khó thở cho bạn.

Đối với người mắc các bệnh về khớp

Xoa bóp tinh dầu lá nguyệt quế vào cơ thể cũng có thể giúp làm giảm các khớp đau do các bệnh như thấp khớp và viêm khớp gây ra. Lá cây nguyệt quế có đặc tính chống viêm tuyệt vời nên rất lý tưởng để giảm viêm và đau khớp.

Giảm lo âu, căng thẳng

Ngoài nhiều lợi ích bên trong, dầu lá nguyệt quế cũng có thể được sử dụng để giúp vượt qua cảm giác căng thẳng và lo lắng. Nhiều người thấy rằng hít tinh dầu có thể giúp thư giãn tinh thần và giảm cảm giác lo âu, stress.

Tinh dầu cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người cảm thấy khó ngủ. Nhiều người sử dụng nó như một phương thuốc tự nhiên để chữa mất ngủ. Chỉ cần khuếch tán tinh dầu lá nguyệt quế trong phòng ngủ sẽ giúp bạn có một đêm ngon giấc hơn.

Ý nghĩa cây nguyệt quế

Ý nghĩa tâm linh

Cây nguyệt quế được cho là có khả năng tâm linh. Vì nó rất linh thiêng đối với một số nền văn hóa. Từ xa xưa, người ta đã quan niệm rằng, trồng nguyệt quế quanh nhà và khu vực sinh sống sẽ giúp bảo vệ con người khỏi những linh hồn xấu xa.

Ngôi đền nơi có các tín đồ thờ Thần Apollo thường thấy nguyệt quế trồng xung quanh. Là dấu hiệu của sự che chở, bảo vệ và giữ an toàn cho những người thờ phụng ở đó.

Cây nguyệt quế cảnh trồng trong nhà

Biểu tượng của sự bất tử

Cây nguyệt quế sở hữu khả năng sinh trưởng rất lâu. Chúng có sức sống mãnh liệt vì có thể cho ra lá trong suốt quá trình tồn tại của mình.

Xem thêm  Tác dụng "thần kì" của dưa chuột mà bạn chưa biết

Lá cây nguyệt quế được xem là một loại thảo dược thần kỳ có sức mạnh “trường sinh bất lão” theo thần thoại Trung Hoa. Người ta gửi gắm vào nguyệt quế những khát khao về một cuộc sống lâu dài và viên mãn.

Sáng tạo và thành công

Cây nguyệt quế được biết đến rộng rãi vì chúng đại diện cho thành tựu và thành công. Lá nguyệt quế thường được kết thành vỏng cổ hoặc vòng đội đầu. Để khẳng định người chiến thắng và vượt qua thử thách một cách thành công.

Những chiếc lá bắt nguồn từ cây nguyệt quế khi được đặt ở dưới gối sẽ giúp chúng ta lấy được cảm hứng thông qua những giấc mơ theo quan niệm từ thời xa xưa.

Biểu tượng cho hòa bình

Nguyệt quế cũng được xem là biểu tượng của hòa bình. Một cây nguyệt quế trồng trong phòng làm việc tượng trưng cho sự hài hòa và khả năng sống hòa hợp của chúng ta với những người xung quanh.

Nó là dấu hiệu kết thúc của sự cạnh tranh hay ganh đua và mong muốn hướng tới hòa bình. Nếu bạn đang cố gắng để vượt lên phía trước, nguyệt quế chính là lời thông báo cho sự chiến thắng và hòa bình tồn tại giữa bạn và những người mà bạn tranh đấu.

Cách chăm sóc nguyệt quế

Nếu bạn đang sở hữu cho mình một cây nguyệt quế. Đừng bỏ qua các chú ý mà nuoitrong.vn mang đến sau đây:

Vị trí trồng: Nguyệt quế có bộ rễ rộng. Do đó, nó không nên được trồng gần các tòa nhà hoặc đường cống rãnh. Tốt nhất, các cây nên được trồng cách nhau bốn mét.

Rễ cây nguyệt quế

Tưới nước: Cây phát triển tốt nhất ở đất ẩm, thoát nước tốt. Tuy nhiên, nó có thể chết nếu đặt trong đất được tưới quá thường xuyên.

Cắt tỉa: Để kiểm soát những cây lớn hơn, bạn có thể cần đến sự trợ giúp của cưa máy. Vì cành của cây cứng và mọc lại rất nhanh.

Phân bón: Không thực sự cần thiết phải bón phân cho nguyệt quế để hỗ trợ sự phát triển của chúng. Tuy nhiên, nếu cây của bạn đang cần nó, hãy chọn một loại phân bón tan chậm được sản xuất dành riêng cho những cây phát triển mạnh trong đất chua.

Cây nguyệt quế và đặc biệt là lá của chúng đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nuoitrong.vn hi vọng có thể giúp bạn có thêm hiểu biết về ý nghĩa cũng như cách chăm sóc loài cây cảnh lâu năm này.

Theo: Minh Ngọc.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận